6.09.2552

| กระตุ้นความคิด ด้วยไอเดีย ๑๑๑ (จะแตกต่าง ก็วัฒนธรรมของยุคสมัย)



Thaitanium
ฮิพฮอพสำหรับพวกเราคือเพลงเพื่อชีวิต

Hip Hop แนวดนตรีที่เทรนดี้ที่สุดในพ.ศ.นี้ และไทเทเนี่ยมก็จัดว่าเป็นกลุ่มคนฮิพที่มีใจรักดนตรีมันส์ๆ แบบนี้อย่างเต็มเปี่ยม พวกเขาถูกจัดให้เป็นวงฮิพฮอพแถวหน้าของเมืองไทย ซึ่งมีหนุ่มๆ เลือดไทย 3 คนช่วยกันขับเคลื่อนไม่ว่าจะเป็น ขัน-ขันเงิน เนื้อนวล, เวย์-ปริญญา อินทชัย และ เดย์-จำรัส ทัศนละวาด
o
หากเราๆไม่ชอบดนตรีฮิพฮอพ หรือไม่เคยสนใจ ลองมาทำความรู้จักกับวัฒนธรรมฮิพๆ สไตล์พวกเขา
o
วงการฮิพฮอพบ้านเรา พวกคุณมองว่าเรากำลังก้าวไปถึงระดับไหน
เดย์ : ตอนนี้เรากำลังไปได้ดีเลยครับ อย่างประเทศเพื่อนบ้านเรา ญี่ปุ่น ฮ่องกง เขาก็ยอมรับเรา เรามีกลุ่มคนที่ฟังเพลงแนวนี้มากขึ้น อย่าง Zeebra (จากญี่ปุ่น) ที่เขาจะมาร่วมคอนเสิร์ตครั้งนี้ เขาก็เคยมาเล่นที่บ้านเรา
o
ขัน : ผมมองว่าศักยภาพของวงการฮิพฮอพบ้านเราสามารถจัดคอนเสิร์ตขนาดใหญ่ได้แล้ว ซึ่งครั้งนี้ก็เป็นการโชว์ให้เห็นถึงพลังของฮิพฮอพเมืองไทย การเป็นเจ้าบ้านจัดอะไรก็ตาม เหมือนโอลิมปิกที่จีนเป็นเจ้าภาพ เขาก็มีศักยภาพพร้อมทุกด้าน คอนเสิร์ตนี้ก็เหมือนกัน คนไทยเป็นเจ้าภาพ แน่นอนว่าวงการฮิพฮอพบ้านเราก็ต้องได้มาตรฐานและการยอมรับที่ดีอยู่แล้ว

ถึงวันนี้กระแสดนตรีฮิพฮอพในหมู่วัยรุ่น กำลังมาแรงมากๆ พวกคุณคาดหวังให้พวกเขาได้รับอะไรกลับไปจากการเสพดนตรีสไตล์นี้
ขัน : อย่างแรกคงเป็นเรื่องของวัฒนธรรมอย่างแน่นอนครับ ผมสังเกตว่าคอนเสิร์ตฮิพฮอพของศิลปินต่างประเทศไม่ว่าจะเป็น 50 Cen หรือ Akon ที่เข้ามาเล่นในเมืองไทย ล้วนแต่ได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้น ทำให้รู้สึกเลยว่า คนไทยเลือกที่จะรับเอาวัฒนธรรมฮิพฮอพเข้ามามากขึ้น คือเขาไม่ได้ดูแค่จากในทีวี เปิดซีดีฟัง หรือดูผ่านยูทูปอีกต่อไป คอนเสิร์ตทำให้เราได้ไปเห็นด้วยตาตัวเอง ไปรู้สึกด้วยตัวเอง วัฒนธรรมมันจะไม่ซึมซาบหากคุณมองมันแค่ผิวเผิน สิ่งที่พวกเขาได้รับแน่นอนว่าต้องเป็นประสบการณ์แปลกใหม่ รวมถึงแนวดนตรีที่ให้ความสนุก แล้วฮิพฮอพไม่ได้มีแต่ดนตรี มันมีอย่างอื่นด้วย ไม่ว่าจะเป็น B-Boy, Street Culture, Graffiti ดีเจเปิดแผ่น สิ่งเหล่านี้สามารถทำให้เด็กๆ รุ่นใหม่ได้รู้จัก เรียนรู้ และสามารถทำเป็นอาชีพ สร้างรายได้ให้กับพวกเขาเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นฮิพฮอพมันให้อะไรกับชีวิตมากกว่าที่คุณคิดแน่นอน
o
เสน่ห์ของเพลงแนวนี้ที่สามารถมัดใจคนฟังได้มากขึ้นเรื่อยๆ มันคืออะไร
ขัน : ผมว่าแล้วแต่คนจะมองนะ อย่างบางคนก็ชอบในความเป็นศิลปะของฮิพฮอพ หรือบางคนก็ชอบการเต้น B-Boy หรือการสแครชแผ่น และถ้าเป็นตัวเนื้อเพลงเองก็น่าจะเป็นเนื้อร้องที่บอกเล่าเรื่องราวต่างๆ และดนตรีที่เราสามารถใส่ลูกเล่นอื่นๆ เข้าไปได้
o
เดย์ : เนื้อร้องกับความหมายเป็นเสน่ห์ที่สำคัญเลยนะ เพราะมันมีเรื่องราวที่คนร้องอยากบอกเล่าให้คนได้ฟังกัน มันมีความหมายที่ซ่อนอยู่

เพลงแนวฮิพฮอพ บางคนบอกว่าเป็นแนวเพลงที่บ่นสังคม เบื่อโลก รวมทั้งชอบใช้คำหยาบคาย พวกคุณคิดว่าอย่างไร
ขัน : คือส่วนใหญ่เรามักจะหยิบจับเรื่องราวใกล้ตัวมาบอกเล่า แต่ก็ไม่ได้ทั้งหมดที่จะเป็นแนวเบื่อโลก งานปาร์ตี้สนุกๆ เราก็มี เรียกว่าหยิบอะไรที่เราเห็นแล้วคิดต่อยอดได้ เราก็สามารถร้องออกมาเป็นเพลงได้
o
เดย์ : อย่างเรื่องของความรักเราก็สามารถหยิบมาเขียนให้สนุก หรือใส่มุมมองทางความคิดใหม่ๆ ลงไปได้ อย่างบางครั้งที่มีคำแรงๆ ในเนื้อหาก็ไม่ได้มีอะไรมาก นอกจากความสะใจ ให้คนฟังรู้สึกได้ระบายออกมาบ้าง
o
เวย์ : พวกคำแรงๆ ที่ผู้ใหญ่หลายคนชอบว่า จริงๆ ผมมองว่ามันเป็นภาษาพูดมากกว่า คนเราพูดกันก็ประมาณนี้ อยู่แล้ว มันคือความจริงในชีวิตประจำวันของคนหลายคนอยู่แล้ว
o
เดย์ : จริงๆ แล้วอันนี้เป็นเพลงเพื่อชีวิตอีกแนวหนึ่งนั่นเอง (หัวเราะ)
o
ขัน : แต่ผมว่าจริงๆ แล้วแนวเพลงฮิพฮอพก็มีหลากหลายนะครับ อย่างของเราก็มีทุกแนว เพลงเศร้า เพลงรัก เพลงสนุก เพลงให้กำลังใจ ทุกเพลงมีความหมายทั้งหมด

ตอนนี้วางอนาคตของวงไทเทเนี่ยมไว้ตรงจุดไหน ในส่วนของการพัฒนาผลงานต่อไป
ขัน : ตอนนี้เรามองไปที่ตลาดของเอเชียทั้งหมดครับ อย่างคอนเสิร์ตที่กำลังจะมีขึ้นก็เป็นการเปิดตัวพวกเราไปสู่ระดับที่ใหญ่ขึ้น ไม่ว่าจะเป็นนักเต้น ดีเจ แร็พเปอร์ พวกเราก็อยากให้วงการฮิพฮอพบ้านเราได้เติบโตยิ่งขึ้น และพวกเราเอง ไทเทก็อยากก้าวไปสู่ระดับที่โตขึ้น เพื่อให้เราได้เป็นตัวแทนคนไทยไปสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ

ฝากถึงคนฟังเพลงบ้านเราหน่อย คุณอยากให้เขารู้จักฮิพฮอพในแง่มุมไหนอีกบ้าง
ขัน : อย่างแรกคงฝากถึงคอนเสิร์ต Asian Hip Hop Festival นะครับ ผมว่าตอนนี้แนวเพลงฮิพฮอพเป็นหนึ่งในงานอดิเรกที่เด็กๆ สามารถทำกันได้ น้องๆ มาฝึกเป็นดีเจ เต้น B-Boy มีประโยชน์ หาเงินใช้ได้ แล้วก็ดีกว่าการใช้เวลาว่างไปกับการกินเหล้า เมายา อยากให้สังคมเข้าใจว่า แนวเพลงฮิพฮอพ จริงๆ แล้วเป็นแนวดนตรีที่สร้างสรรค์ อาจจะดูดุดันเมื่อมองอย่างผิวเผิน หรือคนที่ไม่รู้จักเลย แต่จริงๆ มันเป็นแนวสร้างสรรค์และหางาน หาเงินให้กับคนที่ทำงานด้านนี้ได้ อยากให้ลองเปิดใจมาฟังเพลงแนวนี้กันดู สนุกๆ มันส์ๆ ดีครับ
Hip Hop Culture
ความต้องการแสดงออกถึงการมีตัวตนอยู่ในสังคมของคนกลุ่มน้อยที่เข้าไปอยู่ในอเมริกาช่วงที่ยังมีการเหยียดสีผิวอยู่ หรือประมาณปี 70-80 คือดนตรีที่บ่นถึงชีวิตและความอึดอัดใจของคนผิวสี เราเรียกกันว่า Hip Hop (ฮิพฮอพ) ซึ่งเน้นการร้องแบบเสียดสีสังคม แน่นอนว่าเมื่อดนตรีฮิพฮอพได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นในอเมริกา และแตกยอดออกไปทั่วโลก วัฒนธรรมของชาวฮิพฮอพจึงเกิดขึ้น จนกระทั่งได้รับการยอมรับและเป็นกระแสนิยมต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ไม่แพ้ดนตรีที่ถือเป็นหัวใจหลัก
o
เช่น DJ การเป็นดีเจในแบบฮิพฮอพ ต้องรู้จักวิธีสแครชแผ่น ซึ่งต้องเป็นจังหวะที่นักร้องสามารถแร็พได้ B-Boy จัดเป็นกีฬาของวัฒนธรรมฮิพฮอพ มีหลักๆ คือ Style และ Power Move สำหรับ Style จะเป็นท่าเต้นที่ประยุกต์ขึ้นมาเฉพาะตัว เช่น ท่าทางของกังฟู อีกแบบหนึ่งคือ Power Move จะเป็นท่าที่ชวนให้เจ็บตัวทั้งหลายท่ายากๆ อย่างการหมุนหัว หมุนหลัง Graffiti Art จะเกิดขึ้นควบคู่กับการแข่ง B-Boy เพราะการแข่งต้องอาศัยสถานที่ที่มีการตกแต่งด้วยจึงต้องใช้กลุ่มคนที่เป็น Graffiti Artist มาดีไซน์ชื่อทีม และบางครั้งอาจใช้แบบนั้นๆ ไปปักหลังเสื้อ เวลาเดินรวมกลุ่มกันก็จะเท่ไม่น้อย แถมยังเป็นการโฆษณาทีมตัวเองไปด้วยในตัว
o
ดอกไม้หลากสี ย่อมดีกว่าดอกไม้สีเดียว ที่หมือนกันหมด โดยไม่มีความแตกต่าง...การมองเห็นความงามในความต่าง ย่อมมีความหมายกว่า การมองเห็นความต่าง เป็นความไม่งาม..หรือชาวหัวหินว่าไง..สวัสดี
o
ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.247freemag.com
huahinhub Thanks
o

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น