6.03.2552

| เชื่อมโยงธุรกิจ ๖ (ธุรกิจ ตู้หยอดเหรียญ)


ตู้หยอดเหรียญ กู้ชีพพลพรรคเลย์ออฟ อย่ากังวลไปถ้าแค่ถูกเลิกจ้าง ลองสูดกำลังใจให้เต็มปอด แล้วอ้าแขนรับช่องทางทำเงินใหม่ๆ มาเปลี่ยน "เงินชดเชย" เป็นงบลงทุนกับธุรกิจอิสระ
ทันยุคเทคโนโลยีครองเมืองอย่าง "
ตู้หยอดเหรียญ" ที่เริ่มต้นเพียงแค่หลักพันบาทเท่านั้น ..
hhhhh
ตั้งแต่ปี 2547 เป็นต้นมา นับเป็นช่วงเวลาสุดฮอตของเจ้าเครื่องขายสินค้าอัตโนมัติทั้งตู้จำหน่ายน้ำอัดลมรุ่นบุกเบิก ตู้น้ำดื่ม ตู้น้ำมันหยอดเหรียญ ตู้เติมเงินมือถือออนไลน์ เครื่องซักผ้าและเครื่องอบผ้าหยอดเหรียญ ตู้จำหน่ายสินค้า ตู้พิมพ์ภาพ เก้าอี้นวด ตู้ล้างรถ ตามด้วย
ตู้หยอดเหรียญเอ็นเตอร์เทน เล่นเกม ร้องคาราโอเกะ ถ่ายสติกเกอร์
hhhhh
อาณาจักรหยอดเหรียญกระจายตัว “เกลื่อนเมือง” แสดงให้เห็นจำนวนคนใช้บริการที่มากขึ้น กลายเป็นกระเป๋าเงินใบใหม่ที่เอสเอ็มอีไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะกับคนโดนเลิกจ้าง (Lay Off) นับล้านคนในปีนี้ เห็นได้ชัดๆ จากสารพัดบริษัทจำหน่าย
ตู้หยอดเหรียญที่มีมากกว่า 30 บริษัท และสามารถดัดแปลงทุกสิ่งอย่างให้กลายเป็นตู้สารพัดนึกได้อย่างไม่คาดคิด
hhhhh
หลายคนกระโจนเข้าวงการ
ตู้หยอดเหรียญ ด้วยเหตุผล “ก็เพราะมันเริ่มต้นง่าย” เพียงเงินลงทุนหลักพันจากโปรโมชั่นผ่อนชำระ หรือหลักหมื่นบาทก็สามารถเป็นเจ้าของกิจการได้แล้ว จึงเป็นโอกาสแปลงเงินชดเชยจากการถูกเลิกจ้างก้อนนั้นให้เป็นงบลงทุนได้ไม่ยาก อีกทั้งยังเหมาะกับนักลงทุนที่นิยมลงแต่เงิน แต่ไม่อยากสวมหมวกนักบริหารร้าน จึงสามารถตัดภาระเฝ้าดูแล ไม่ต้องพึ่งพาลูกจ้าง แต่กลับมีนักขายอัตโนมัติ ทำเงินเข้ากระเป๋าตลอด 24 ชั่วโมง แถมยังให้ผลตอบแทนสูง คืนทุนไว จึงทำให้ธุรกิจนี้อินเทรนด์สุดๆ
hhhhh
นอกจากนั้น พฤติกรรมผู้ประกอบการไทยส่วนใหญ่ไม่ชอบความเสี่ยง และรักอิสระเป็นทุน จึงไม่นิยมทำเพียงอาชีพเดียวเท่านั้น ธุรกิจตัวนี้จึงถูกโหวตเป็นอาชีพเสริม หวังช่วยค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันของผู้มีงานประจำอยู่แล้ว ในขณะที่หลายคนเลือกที่จะซื้อหลายตู้ จนกลายเป็นอาชีพหลักในเวลาต่อมา ง่ายมั่ก มั่ก แต่...ก็เกิดคำถามว่า เกิดง่าย ตายเร็ว จะทำให้อยู่รอดได้อย่างไร
hhhhh
คีย์ซัคเซสของธุรกิจตู้หยอดเหรียญ
อยู่ที่ "ขายความเร็ว" ของตัววงจรอิเล็กทรอนิกส์เป็นสำคัญ "พูนเกียรติ สร้างบัณฑิตสกุล" กรรมการผู้จัดการ บริษัทสื่อสารการสยาม เจ้าของตู้เติมเงิน Red Topup เผยคัมภีร์ธุรกิจสองประการ
hhhh
สิ่งแรกคือ มาตรฐานระบบ ผู้ประกอบการต้องให้ความสำคัญกับการดูแลวงจร รวมถึงการรับประกันเครื่อง ส่วนที่สอง ได้แก่การสร้างความเชื่อมั่นให้กับคู่ค้าและลูกค้า ว่าสามารถให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า มีบริการหลังการขายและทำได้จริงตามโฆษณา
hhhh
"ส่วนต่างของราคา บาทสองบาทไม่มีผลต่อการตัดสินใจมากนัก แต่คุณภาพสินค้าต่างหากที่มีผลต่อการสับเปลี่ยนแบรนด์ ถ้าเครื่องดำเนินการช้า ลูกค้าก็จะเบื่อหน่ายและหนีไปใช้ตู้อื่น เมื่อลูกค้าไม่ใช้ของเรา นักธุรกิจที่จะมาเป็นคู่ค้าก็จะหายไปด้วย มันเกี่ยวเนื่องกันไปหมด"
hhhhh
อุปสรรคของธุรกิจตู้หยอดเหรียญอยู่ที่ไหน ?
นักธุรกิจโรบอตต่างก็ฟันธงกันว่า "ทำเล" และ "คู่แข่ง" เป็นศัตรูตัวฉกาจ "เราต้องใส่ใจเรื่องทำเล เพราะนี่คือตัวชี้ชะตาอยู่รอดหรือไม่ของแฟรนไชส์เจ้านั้นๆ นักธุรกิจต้องหาทำเลที่ใช่ของตัวเอง แต่ก่อนอื่นต้องมองปริมาณลูกค้าไว้ก่อน ควรเลือกสถานที่แหล่งชุมชน เพื่อการันตีว่าได้ลูกค้าแน่ๆ เช่น อยู่ในหมู่บ้านจัดสรร หอพัก อพาร์ตเมนต์ สถานศึกษา หรือโรงงาน และย่านนิคมอุตสาหกรรม เป็นต้น"
hhhhh
ส่วนกลวิธีแก้เกมทำเลตีบตัน
ต้องขึ้นอยู่กับสายตาอันแหลมคมและวิสัยทัศน์ของเจ้าของตู้และคู่ค้าของเขา ผู้บริหารตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญ วินเซ็นท์ วอเตอร์ บอกว่านอกจากจะใช้เอาท์เล็ตร้านสารพัดบริการของวินเซ็นท์ เซ็นเตอร์ ซึ่งเป็นธุรกิจหลักเพื่อส่งเสริมรายได้ซึ่งกันและกันแล้ว การหาทำเลใหม่ต้องอาศัยการวิจัยตลาดก่อน โดยส่งผู้จัดการภาคคำนวณกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เพื่อกำหนดตำแหน่ง จากนั้นก็กำหนดเงินลงทุนที่เหมาะสมกับระยะเวลาคืนทุนภายใน 8 -12 เดือนให้คู่ค้า
hhhhh
ทั้งนี้ เจ้าของตู้เติมเงินมือถือ ATS Top up กล่าวว่า ลูกค้าของเขาคลุกคลีพื้นที่ของตัวเองจึงมองเห็นข้อดีข้อเสีย แถมยังนำเสนอโปรโมชั่นช่วงแรกในแบบฉบับของเขาเอง อีกหนึ่งข้อเสนอแนะจากเจ้าของตู้เติมเงิน Red Top up สำหรับบริหารความเสี่ยงนั้น เขาบอกว่าควรเช่าเครื่องไปก่อน จนกระทั่งทำเลตรงนั้นสร้างรายได้ดี จึงตัดสินใจซื้อตู้ หรืออาจแบ่งเปอร์เซ็นต์รายได้กับเจ้าของพื้นที่ก็ได้
hhhh
นอกจากนั้น ยังต้องพิจารณาความเหมาะสมของคาแรคเตอร์สินค้ากับจุดตั้งวางเครื่องอัตโนมัติด้วย
เนื่องจากส่วนใหญ่ผู้ที่ลงทุนจะเป็นกลุ่มที่มีทำเลเหมาะสมอยู่แล้ว สินค้าที่ขายดีก็จะเปลี่ยนไปตามทำเล เช่น กลุ่มหอพักอพาร์ตเมนต์ จะสนใจลงทุนตู้น้ำ ตู้ซักผ้า ตู้เติมเงิน ส่วนกลุ่มหน่วยงานราชการ อย่าง อบต. จะสนใจตู้น้ำ และตู้น้ำมันมากกว่า ส่วนผู้ที่เลือกห้างเป็นทำเลในดวงใจ ก็มักจะซื้อตู้เกม ตู้คาราโอเกะ ตู้บันเทิงต่างๆ
jjjj
แต่มีนักการตลาดคาดการณ์ว่า ธุรกิจมาแรงอย่างนี้ ปี 2553 น่าจะอิ่มตัว ทำให้ธุรกิจหยอดเหรียญต้องมีมากกว่าแค่ความสะดวก นั่นคือ การบริการหลังการขาย ทำให้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ เลือกพัฒนานวัตกรรม และเทคโนโลยีให้สะดวกสบายมากขึ้น ง่ายต่อการทำความเข้าใจ โดยการเพิ่มออปชั่นต่างๆ เข้าไปในเครื่องของตัวเอง
hhhhh
สำหรับตู้เติมเงินมือถือออนไลน์ เจ้าของตู้พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าจะต้องเกาะความเคลื่อนไหวของเครือข่ายสัญญาณทุกฝีก้าว บางรายกำลังพัฒนาชิฟท์เพื่อประมวลผลให้เร็วขึ้น และสร้างมาตรฐานตรวจสอบธนบัตร หรือคืนเหรียญได้ ตลอดจนพัฒนาระบบเพื่อเชื่อมโยงกับบัตรเติมเงิน หรือบัตรสมาร์ทการ์ดในอนาคต บางเจ้าก็สนุกกับการสร้างสีสัน โดยใส่ระบบเสียงพูดแนะนำสินค้า บ้างใส่ภาษาถิ่นเหนือ อีสาน ใต้ หรืออัพเดทโปรแกรมใหม่เข้าไปในเครื่อง เช่นโปรแกรมดูดวง เป็นต้น และยังสร้างเว็บไซต์ให้ลูกค้ามาโพสต์ความเห็นเพื่อสร้างสัมพันธ์ลูกค้า (CRM) อย่างง่าย
hhhhh
ในขณะที่วีเอส มินิปั๊ม เลือกที่จะจดลิขสิทธิ์ป้องกันไว้ ก่อนที่ข้อกฎหมายจะบังคับใช้กับผู้ประกอบการปั๊มน้ำมันหลอดที่ไม่ปฏิบัติตามเกณฑ์ในปี 2552 ซึ่งจะทำให้ปั๊มน้ำมันหลอดค่อยๆ หายไป และอาจกลายเป็นคู่ค้าของเขาในเวลาต่อมาก็เป็นได้ “
ตู้หยอดเหรียญ” อาจเป็นหนึ่งในโอกาสรวยจาก “เทคโนโลยี” ที่กำลังไล่ล่าเรา....ทำไมนะ..ทำอะไรดีนะ...ทำไงนะ...สวัสดี
เเ
ขอบคุณข้อมูลจากกรุงเทพธุรกิจ โดย : ชฎาพร นาวัลย์ chadaporn_n@nationgroup.com
huahinhub Thanks
hhhhh

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น