เศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ เปลี่ยนไอเดียเป็นเงิน
hh
ในยุคที่ชะตามนุษย์เงินเดือนเอาแน่ไม่ได้ จะดีกว่าไหม ถ้าคุณสามารถกำหนดชีวิตตัวเองได้ด้วยไอเดียจากมันสมองของคุณเอง
เศรษฐกิจตกสะเก็ดนิ่งสงัด ไม่มีใครกล้าขยับทำอะไร
hh
ในยุคที่ชะตามนุษย์เงินเดือนเอาแน่ไม่ได้ จะดีกว่าไหม ถ้าคุณสามารถกำหนดชีวิตตัวเองได้ด้วยไอเดียจากมันสมองของคุณเอง
เศรษฐกิจตกสะเก็ดนิ่งสงัด ไม่มีใครกล้าขยับทำอะไร
hhhhh
วิทยาลัยนวัตกรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จึงได้ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และ สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ จัดงาน 'กระตุ้นการพัฒนาเศรษฐกิจไทยด้วยพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์' หรือ Creative Economy Forum: Transforming Thai Society with Creativity งานนี้มีผู้ร่วมเสวนาหลายคนอาทิ ดร.สิงห์ อินทรชูโต แห่ง OSISU ผู้แปลงโฉมเศษวัสดุหลากชนิดที่ไม่ใช้แล้วให้กลายเป็นเฟอร์นิเจอร์เพื่อสิ่งแวดล้อม โชค บูลกุล ผู้ฝ่าวิกฤตต้มยำกุ้งเมื่อสิบปีก่อนด้วยการพัฒนากิจการฟาร์มโชคชัยให้เป็นธุรกิจท่องเที่ยวเชิงเกษตร ตลอดจนวิทยาการที่น่าสนใจท่านอื่นที่มาร่วมพูดคุยกันในหัวข้อสร้างสรรค์อย่าง ‘การขับเคลื่อนเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์’
hhhhh
ประเดิมด้วยเจ้าของความคิดการหยิบเอาขยะมาสร้างให้เกิดมูลค่าอย่างเฟอร์นิเจอร์หน้าตาเก๋ไก๋ที่ได้แรงบันดาลใจมาจาก อาชีพสถาปนิกของตนเอง เนื่องจากอาชีพนี้เป็นอาชีพที่สร้างขยะจำนวนมาก ในตอนนั้นยังไม่รู้ว่าจะแก้ไขปัญหาอย่างไร จึงเริ่มจากการเก็บเศษวัสดุเหล่านี้มาทำการทดลองออกแบบและกลายมาเป็นจุดเริ่มต้นผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม
ประเดิมด้วยเจ้าของความคิดการหยิบเอาขยะมาสร้างให้เกิดมูลค่าอย่างเฟอร์นิเจอร์หน้าตาเก๋ไก๋ที่ได้แรงบันดาลใจมาจาก อาชีพสถาปนิกของตนเอง เนื่องจากอาชีพนี้เป็นอาชีพที่สร้างขยะจำนวนมาก ในตอนนั้นยังไม่รู้ว่าจะแก้ไขปัญหาอย่างไร จึงเริ่มจากการเก็บเศษวัสดุเหล่านี้มาทำการทดลองออกแบบและกลายมาเป็นจุดเริ่มต้นผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม
hhhhhh
"ผมเป็นคนธรรมดาไม่ได้มีความแตกต่างอะไร เมื่อเริ่มทำ osisu ไม่ได้เกิดจากความคิดแตกต่าง แต่คิดว่าจะทำเพื่อแก้ปัญหาที่มันเกิดขึ้น ส่วนตัวช่วงระยะ 1 ปี ก็เริ่มมีคนรู้จักสนใจ ด้วยเวลากระแสที่เข้ามาในช่วงนั้นทำให้ไม่ต้องใช้เวลามาก ซึ่งในส่วนการทำแบบนี้ทาง โอทอปทำมามากมายถือเป็นปรมาจารย์ในการเก็บของเก่านำมาใช้ใหม่ แต่สิ่งที่ผมเปลี่ยนอย่างเดียวเลย คือ การนำของใช้แล้วมาทำเป็นงานศิลปะ และสร้างเป็นแบรนด์ โดยคิดว่าจะทำอย่างไรที่จะลดปัญหาสิ่งแวดล้อมด้วยวัสดุที่มีมากพอ เหล่านี้จึงทำให้เกิดความแตกต่าง ซึ่งโดยเนื้อหาสาระมันไม่ได้แตกต่างกันเลย"
"ผมเป็นคนธรรมดาไม่ได้มีความแตกต่างอะไร เมื่อเริ่มทำ osisu ไม่ได้เกิดจากความคิดแตกต่าง แต่คิดว่าจะทำเพื่อแก้ปัญหาที่มันเกิดขึ้น ส่วนตัวช่วงระยะ 1 ปี ก็เริ่มมีคนรู้จักสนใจ ด้วยเวลากระแสที่เข้ามาในช่วงนั้นทำให้ไม่ต้องใช้เวลามาก ซึ่งในส่วนการทำแบบนี้ทาง โอทอปทำมามากมายถือเป็นปรมาจารย์ในการเก็บของเก่านำมาใช้ใหม่ แต่สิ่งที่ผมเปลี่ยนอย่างเดียวเลย คือ การนำของใช้แล้วมาทำเป็นงานศิลปะ และสร้างเป็นแบรนด์ โดยคิดว่าจะทำอย่างไรที่จะลดปัญหาสิ่งแวดล้อมด้วยวัสดุที่มีมากพอ เหล่านี้จึงทำให้เกิดความแตกต่าง ซึ่งโดยเนื้อหาสาระมันไม่ได้แตกต่างกันเลย"
hhhhhh
ส่วนเจ้าของฟาร์มโชคชัยอาศัยประสบการณ์จากการบริหารธุรกิจท่องเที่ยวของตัวเองยืนยันว่า 'ทุนธรรมชาติ' สำคัญที่สุดในตอนนี้ "ใครก็ตามที่มีทุนธรรมชาติอยู่ในมือจะได้เปรียบในอนาคต เพราะโลกสมัยใหม่กำลังสอนให้คนทำอะไรต้องเร็วที่สุด ใหญ่ที่สุด เพราะฉะนั้นจึงมองข้ามบางสิ่งบางอย่าง เช่น ทุนธรรมชาติ แต่โลกกำลังรอว่าใครจะนำทุนธรรมชาติมาสร้างเป็นมูลค่า อันนี้คือความเชื่อของเรา และฟาร์มโชคชัย เมื่อหันกลับมามอง ก็คือ ไร่ทั้งหมด มันคือทุนธรรมชาติ มันเป็นเรื่องเบสิค ที่คนอื่นไม่มีทุนนี้ ทำยังไงจึงจะก่อให้เกิดมูลค่าใหม่ในสังคม และทำให้เป็นธุรกิจร่วมสมัย"
ส่วนเจ้าของฟาร์มโชคชัยอาศัยประสบการณ์จากการบริหารธุรกิจท่องเที่ยวของตัวเองยืนยันว่า 'ทุนธรรมชาติ' สำคัญที่สุดในตอนนี้ "ใครก็ตามที่มีทุนธรรมชาติอยู่ในมือจะได้เปรียบในอนาคต เพราะโลกสมัยใหม่กำลังสอนให้คนทำอะไรต้องเร็วที่สุด ใหญ่ที่สุด เพราะฉะนั้นจึงมองข้ามบางสิ่งบางอย่าง เช่น ทุนธรรมชาติ แต่โลกกำลังรอว่าใครจะนำทุนธรรมชาติมาสร้างเป็นมูลค่า อันนี้คือความเชื่อของเรา และฟาร์มโชคชัย เมื่อหันกลับมามอง ก็คือ ไร่ทั้งหมด มันคือทุนธรรมชาติ มันเป็นเรื่องเบสิค ที่คนอื่นไม่มีทุนนี้ ทำยังไงจึงจะก่อให้เกิดมูลค่าใหม่ในสังคม และทำให้เป็นธุรกิจร่วมสมัย"
hhhhhh
เขาขยายความต่อว่า ความสำเร็จที่ทุกคนเห็นในวันนี้มาจากความท้าท้ายในตอนแรกที่ต้องการให้ผู้ใหญ่ในครอบครัวยอมรับ "เรื่องธุรกิจครอบครัวเป็นอะไรที่ยากกว่าธุรกิจมหาชน ทุกอย่างมันตัดสินที่อารมณ์ไม่ใช่วัดจากผลกำไรหรือขาดทุน ความท้าทายตรงนี้ก็เป็นอีกขั้นที่เราจะต้องรีบทำให้มันเป็นรูปธรรมเร็วที่สุด มันก็เลยเกิดเป็นความกดดันที่ทำให้เราต้องคิดสร้างสรรค์ออกมา โดยฟาร์มโชคชัยเรียกได้ว่าเป็นการทำของที่มีอยู่แล้วมาสร้างมูลค่าเพิ่มใหม่ เช่น วัวนมมีอยู่แล้ว แต่จะทำอย่างไรให้คนมาเที่ยว ได้เห็นหรือจินตนาการเหมือนตอนดูโฆษณา หรือตุ๊กตาที่ซื้อไปให้ลูกเล่น ตรงนี้มันกลายเป็นมูลค่าและเป็นจุดแข็งที่คนอื่นไม่สามารถลอกเลียนแบบได้"
เขาขยายความต่อว่า ความสำเร็จที่ทุกคนเห็นในวันนี้มาจากความท้าท้ายในตอนแรกที่ต้องการให้ผู้ใหญ่ในครอบครัวยอมรับ "เรื่องธุรกิจครอบครัวเป็นอะไรที่ยากกว่าธุรกิจมหาชน ทุกอย่างมันตัดสินที่อารมณ์ไม่ใช่วัดจากผลกำไรหรือขาดทุน ความท้าทายตรงนี้ก็เป็นอีกขั้นที่เราจะต้องรีบทำให้มันเป็นรูปธรรมเร็วที่สุด มันก็เลยเกิดเป็นความกดดันที่ทำให้เราต้องคิดสร้างสรรค์ออกมา โดยฟาร์มโชคชัยเรียกได้ว่าเป็นการทำของที่มีอยู่แล้วมาสร้างมูลค่าเพิ่มใหม่ เช่น วัวนมมีอยู่แล้ว แต่จะทำอย่างไรให้คนมาเที่ยว ได้เห็นหรือจินตนาการเหมือนตอนดูโฆษณา หรือตุ๊กตาที่ซื้อไปให้ลูกเล่น ตรงนี้มันกลายเป็นมูลค่าและเป็นจุดแข็งที่คนอื่นไม่สามารถลอกเลียนแบบได้"
hhhhh
หากในมุมมองของสิงห์นั้น การลอกเลียนแบบต้องดูว่าลอกเลียนส่วนไหน ถ้าลอกเลียนคอนเสปท์สร้างสรรค์ก็อยากจะให้ทำกันมากๆ สังคมจะได้ประโยชน์โดยรวม "เรื่องการก็อปปี้ ต้องดูว่าเป็นการก็อปปี้ตรงไหน ก็อปชิ้นงานสุดท้ายเลยหรือก็อปคอนเสปท์ ซึ่งส่วนตัวผมอยากให้คนก็อปที่คอนเสปท์มากเลย ยิ่งคนทำมากเท่าไหร่ ยิ่งช่วยลดปัญหาที่ผมต้องการแก้มากขึ้นเท่านั้น เพราะการเอาเศษขยะมาออกแบบยิ่งคนทำมากผมยิ่งดีใจ และไม่เสียใจด้วยเพราะจุดมุ่งหมายผมคือสิ่งแวดล้อม
หากในมุมมองของสิงห์นั้น การลอกเลียนแบบต้องดูว่าลอกเลียนส่วนไหน ถ้าลอกเลียนคอนเสปท์สร้างสรรค์ก็อยากจะให้ทำกันมากๆ สังคมจะได้ประโยชน์โดยรวม "เรื่องการก็อปปี้ ต้องดูว่าเป็นการก็อปปี้ตรงไหน ก็อปชิ้นงานสุดท้ายเลยหรือก็อปคอนเสปท์ ซึ่งส่วนตัวผมอยากให้คนก็อปที่คอนเสปท์มากเลย ยิ่งคนทำมากเท่าไหร่ ยิ่งช่วยลดปัญหาที่ผมต้องการแก้มากขึ้นเท่านั้น เพราะการเอาเศษขยะมาออกแบบยิ่งคนทำมากผมยิ่งดีใจ และไม่เสียใจด้วยเพราะจุดมุ่งหมายผมคือสิ่งแวดล้อม
hhhhh
"ส่วนเรื่องการทำก็อปปี้โปรดักสิ้นสุดท้าย คือการเอาของดีมาทำเป็นของเสียจะกลายเป็นการสร้างปํญหามากยิ่งขึ้นไปอีก และส่วนสำคัญที่อยากจะบอกคือการคิดนอกกรอบ มันเป็นกุศโลบายคือ การอย่าก็อปปี้ แม้ในหลายสถาบันจะยังมีการสอน การ copy development ซึ่งผมคิดว่ามันเป็นโลกในอดีต ไม่ใช่โลกในอนาคต โลกในอนาคตจะรอดไม่รอด คือ research development เท่านั้น เพราะมีการคิดค้นตลอดเวลา สิ่งเหล่านี้แหละที่มันเป็นฐานเบื้องต้น ทำให้เกิด Creative Economy ในระยะยาว"
"ส่วนเรื่องการทำก็อปปี้โปรดักสิ้นสุดท้าย คือการเอาของดีมาทำเป็นของเสียจะกลายเป็นการสร้างปํญหามากยิ่งขึ้นไปอีก และส่วนสำคัญที่อยากจะบอกคือการคิดนอกกรอบ มันเป็นกุศโลบายคือ การอย่าก็อปปี้ แม้ในหลายสถาบันจะยังมีการสอน การ copy development ซึ่งผมคิดว่ามันเป็นโลกในอดีต ไม่ใช่โลกในอนาคต โลกในอนาคตจะรอดไม่รอด คือ research development เท่านั้น เพราะมีการคิดค้นตลอดเวลา สิ่งเหล่านี้แหละที่มันเป็นฐานเบื้องต้น ทำให้เกิด Creative Economy ในระยะยาว"
hhhhh
พูดง่ายๆ ถ้ามีไอเดียเจ๋งๆ เป็นของตัวเองก็ทำออกมาให้เป็นรูปเป็นร่างโดยผ่านการศึกษาค้นคว้ามาให้ดีเสียก่อน แล้วความสำเร็จในการทำธุรกิจเชิงสร้างสรรค์ก็สามารถเกิดขึ้นกับคุณได้ ไม่จำเป็นว่าต้องมีชื่อเสียงหรือโพรไฟล์ดีเลิศมาจากไหน แถมท้ายอีกนิดด้วยวิธีคิดของคาวบอยนักธุรกิจอย่างโชคที่ว่า
พูดง่ายๆ ถ้ามีไอเดียเจ๋งๆ เป็นของตัวเองก็ทำออกมาให้เป็นรูปเป็นร่างโดยผ่านการศึกษาค้นคว้ามาให้ดีเสียก่อน แล้วความสำเร็จในการทำธุรกิจเชิงสร้างสรรค์ก็สามารถเกิดขึ้นกับคุณได้ ไม่จำเป็นว่าต้องมีชื่อเสียงหรือโพรไฟล์ดีเลิศมาจากไหน แถมท้ายอีกนิดด้วยวิธีคิดของคาวบอยนักธุรกิจอย่างโชคที่ว่า
hhhhh
"การ Creativity คือการวิเคราะห์ว่าสังคมของเราต้องการอะไร และสิ่งที่เรามีอยู่ในมือจะไปตอบโจทย์ได้ยังไง" เข้าใจตรงกันนะ พี่น้องชาวหัวหินนะ...huahinhub สวัสดี
"การ Creativity คือการวิเคราะห์ว่าสังคมของเราต้องการอะไร และสิ่งที่เรามีอยู่ในมือจะไปตอบโจทย์ได้ยังไง" เข้าใจตรงกันนะ พี่น้องชาวหัวหินนะ...huahinhub สวัสดี
hhhh
ขอบคุณเรื่องและภาพจากกรุงเทพธุรกิจ โดย : วิภานี กาญจนาภิญโญกุล
huahinhub Thanks
huahinhub Thanks
hhhh
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น