6.03.2552

| สร้างสรรค์วัฒนธรรม และสังคมเมือง ๘๐ (เสื้อยืด บอกตัวตน)



k
k
k
k
k
k
k
k
k
k
k
k
บอกตัวตนด้วย เสื้อยืด
ตามรอยเสื้อยืดที่ไม่ใช่แค่เครื่องนุ่งห่ม แต่ถูกใช้สื่อตัวตน ความคิด ความเชื่อ วิสัยทัศน์ ตั้งแต่เรื่องแย่งผู้ชายไปจนถึงจุดยืนทางการเมืองครั้งหนึ่งนานมาแล้ว 'เสื้อยืด' เคยเป็นภาพลักษณ์ของความเจ๋ง เป็นสัญลักษณ์แห่งการกบฎของเด็กวัยรุ่น แต่ในวันนี้บทบาทของเสื้อยืดเป็นยิ่งกว่านั้น เพราะกลายมาเป็นการแสดงออกในทุกๆ เรื่องที่คุณต้องการ
jjjjj
ทุกวันนี้ ไม่ว่าอะไรก็ตามสามารถพิมพ์ลงบทเสื้อยืดได้หมด และด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่พัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ไม่ว่าใครก็ตามก็สามารถเป็นดีไซน์เนอร์ได้ และยังช่วยให้เสื้อยืดในยุคปัจจุบันกลายเป็นทั้งของสะสม และการแสดงออกถึงความรู้สึกส่วนบุคคล
jjjjj
เสื้อชนิดนี้กลายเป็นเครื่องมือในการป่าวประกาศถึงความรู้สึก หรือความต้องการของผู้สวมใส่ ในวิถีทางที่แฟชั่นอื่นๆ ทำตามไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความรู้สึก ทัศนคติ ความเชื่อ และความภักดีต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่ง โดยสิ่งที่เสื้อยืดสร้างสรรขึ้นมา คือนำเอาแฟชั่น ประสบการณ์ บทบาท และสถานะทางสังคมมาร้อยเรียงเข้าไว้ด้วยกัน
jjjjj
ซีโน กูมิรา อาจิดาร์มา นักวิเคราะห์วัฒนธรรมในกรุงจาการ์ตา อินโดนีเซีย แสดงความเห็นว่า เสื้อยืดมีบทบาทมากกว่าการเป็นเสื้อผ้าที่สวมใส่ได้อย่างสบายในทุกๆ วัน แต่เป็นสิ่งที่อยู่กึ่งกลางระหว่างการแสดงออก และการแสดงออกถึงตัวตนของบุคคลนั้นๆ
jjjj
สำหรับขาบันเทิงทั้งหลาย คงยากที่จะลืมบทบาทของการเปิดศึกเสื้อยืดของ 2 ดาราสาวสุดฮอตแห่งวงการฮอลลีวูด 'เจนนิเฟอร์ อนิสตัน' และ 'แองเจลินา โจลี' ต่อเรื่องหนุ่มแบรด พิตต์ ซึ่งแม้ฝ่ายอนิสตันจะไม่ได้ประกาศสงครามอย่างเปิดเผยในช่วงที่เธอหย่าขาดจากพิตต์ แต่เมื่อบรรดาผู้คนเริ่มใส่เสื้อยืดที่มีความว่า 'พวกอนิสตัน' หรือ 'พวกโจลี' ทุกคนก็รู้ดีว่าสงครามระหว่าง 2 สาวกำลังดุเดือดแค่ไหน
jjjjj
นิตยสารพีเพิล ได้เขียนบทความเกี่ยวกับสงครามเสื้อยืดอนิสตันและโจลี เมื่อปี 2548 จนทำให้คนทั่วโลก ไม่จำกัดเฉพาะในสหรัฐพากันเลือกข้างเชียร์ 2 สาวนี้ด้วยเช่นกัน ไม่เว้นแม้แต่ในหมู่วัยรุ่นอินโดนีเซียจนทำให้มีการผลิตเสื้อเลียนแบบออกมาขายอยู่เกลื่อนไปหมด แม้ว่าฮอลลีวูดและกรุงจาการ์ตาจะอยู่ไกลกันครึ่งค่อนโลก แต่สถานการณ์ข้างต้นก็สามารถสื่อถึงกันผ่านทางเสื้อผ้าและชาวอินโดนีเซียเองก็มีเรื่องราวเกี่ยวกับการแสดงออกผ่านทางเสื้อยืดของตัวเองด้วยเช่นกัน
kkkkk
เสื้อยืดบอก 'วิสัยทรรศน์'
ไม่ใช่แค่สวมใส่ได้ทุกวัน แต่เสื้อยืดยังมีมิติที่สะท้อนให้เห็นถึงประวัติศาตร์การเมืองของอินโดนีเซีย ซึ่งซีโนอธิบายว่า การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองกลายเป็นปัจจัยที่พลิกโฉมหน้าของเสื้อยืดในอินโดนีเซียไปอย่างสิ้นเชิง ด้วยผู้คนพากันเลือกใส่เสื้อยืดที่แสดงออกถึงลักษณะและสถานะของตัวเองในช่วงแห่งการปฏิรูป และหลังการปฏิรูปการเมือง
kkkkk
นักวิเคราะห์รายนี้ชี้ว่า ประวัติศาสตร์ของเสื้อยืดกับการเมืองในแดนอินเหนา สามารถนับย้อนหลังไปได้ถึงช่วงทศวรรษ 70 โดยแต่ก่อนนั้นชาวอินโดนีเซียนิยมใส่เสื้อยืดในฐานะเสื้อตัวในที่ต้องมีเสื้อตัวนอกสวมทับอีกชั้นหนึ่ง แต่พอถึงช่วงปลายทศวรรษดังกล่าวผู้คนก็เริ่มนิยมใส่เสื้อยืดเพียงตัวเดียวเพื่อแสดงให้เห็นถึงข้อความต่างๆ ที่พิมพ์ลงบนตัวเสื้อ อาทิเช่น 'เอาอินโดนีเซียคืนฉันมา' หรือ 'เราต้องการรัฐบาลมือสะอาด' ความนิยมใช้เสื้อยืดเพื่อการวิจารณ์รัฐบาลของชาวอินโดนีเซีย ยังยืนยงมาจนถึงช่วงปฏิรูปการเมืองในปี 2541 และเมื่อการเมืองเริ่มนิ่ง เสื้อยืดก็ 'เกษียณอายุ' จากการทำหน้าที่นี้ เพื่อรับบทบาทใหม่ในยุคหลังการปฏิรูป ซึ่งก็คือ 'ความบันเทิง'
kkkkk
"หลังยุคปฏิรูปปี 2541 อยู่ดีๆ เสื้อยืดที่แสดงออกถึงการประท้วงการเมืองก็หายไปเลย โดยมีเสื้อยืดประเภทสนุกสนานเข้ามาแทนที่ เหมือนอย่างที่ผลิตโดยบริษัทดาดูกา และโยเกอร์ ซึ่งตั้งแต่นั้นมา ก็ไม่มีเสื้อยืดแบบซีเรียสๆ อีกแล้ว มีแต่แบบสนุกสนาน และลายกราฟฟิกต่างๆ" ซีโน กล่าว
kkkkk
อย่างไรก็ดี ความสัมพันธ์ระหว่างเสื้อยืดกับการเมืองในอินโดนีเซียใช่ว่าจะตัดขาดจากกันอย่างสิ้นเชิง โดยในปี 2542 เสื้อยืดสีสันสดใสหลากหลายสี สำหรับการหาเสียงเลือกตั้งก็เริ่มปรากฎให้เห็นทั้งตามเมืองใหญ่ๆ และหมู่บ้านเล็กๆ การหวนคืนสู่วงการการเมืองคราวนี้ เสื้อยืดไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะ 3 สี คือ เหลือง เขียว และแดง อันเป็นสีประจำพรรคการเมืองใหญ่ 3 แห่งของอินโดนีเซีย คือ โกลคาร์ สหพัฒนา (พีพีพี) และประชาธิปไตยอินโดนีเซีย (พีดีไอ) เท่านั้น แต่ยังแตกกลุ่มออกไปเป็นสารพัดสีเพื่อเป็นตัวแทนให้กับพรรคการเมืองที่มีอยู่ทั้งหมด 48 พรรค
jjjjj
นักแสดงแถวหน้าคนหนึ่งของอินโดนีเซียย้อนรำลึกความหลังในช่วงเวลานั้นซึ่งเขายังเรียนอยู่ในชั้นมัธยมปลายว่า เขากลายเป็นคนบ้าสะสมเสื้อยืดพรรคการเมืองเหล่านี้ และตระเวนไปตามงานหาเสียงของพรรคต่างๆ เพียงเพราะต้องการได้เสื้อมาอวดเพื่อนๆ
jjjjj
ส่สบาย บวก 'ดีไซน์' ไม่ธรรมดา
เมื่อโลกก้าวมาถึงสหัสวรรษใหม่เสื้อยืดก็ก้าวตามมาติดๆ ด้วยรูปโฉมที่เป็นแฟชั่นมากที่สุดเท่าที่เคยเป็นมา ส่งผลให้ทุกวันนี้ เสื้อยืดไม่ได้เป็นเพียงแค่เสื้อตัวหนึ่ง ที่เป็นสีๆ และมีภาพต่างๆ อยู่เท่านั้น แต่มีการเติมแต่งลวดลายปัก และรายละเอียดอื่นๆ เพิ่มเข้าไปอีก "ตอนนี้ ไม่ว่าคุณต้องการจะแต่งตัวแบบลำลอง หรือเป็นทางการเสื้อยืดก็ตอบสนองให้ได้" แอสตริด เจ้าของร้านเสื้อแห่งหนึ่งที่ห้างสรรพสินค้าพลาซา เซแมงกิ มอลล์ ในเซาท์ จาการ์ตา กล่าว
jjjjj
แม่ค้าสาวรายนี้ระบุด้วยว่า ทุกวันนี้ผู้คนพากันคลั่งไคล้ที่จะทำให้เสื้อยืดมีลักษณะเฉพาะของตัวเองมากกว่าในสมัยก่อนๆ และด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นไปอย่างมาก ทำให้ผู้คนเหล่านี้มีได้แม้กระทั่งเสื้อยืดที่เป็นรูปหน้าของตัวเอง ร้านของแอสตริดเริ่มรับทำเสื้อยืดแบบเฉพาะบุคคลตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว โดยลูกค้าของเธอส่วนใหญ่เป็นบรรดาพ่อแม่ ที่อยากจะมีให้เสื้อยืดที่ลูกๆ ใส่ มีรูปของเด็กๆ ติดอยู่ด้วย
jjjjj
"พ่อแม่บางคนก็อยากจะได้เสื้อยืดที่มีชื่อของลูกอยู่ เพื่ออวดว่าตัวเองตั้งชื่อให้ลูกได้เพราะแค่ไหน" แอสตริดเล่าพร้อมเสริมว่า เทรนด์อื่นๆ ในแฟชั่นเสื้อยืดรวมถึง 'เสื้อยืดโฆษณา' ที่สกรีนแบรนด์สินค้าชนิดต่างๆ เอาไว้ อย่าง โคคา-โคลา สตาร์บัคส์ วอลล์ เคเอฟซี และแม็คโดนัลด์
"คิดดูแล้วก็ตลกดีนะ ที่ตามปกติแล้ว บริษัทพวกนี้จะต้องจ่ายเงิน เพื่อจะได้โฆษณาสินค้าตัวเองตามที่ต่างๆ แต่เสื้อยืดแบบนี้ ก็เหมือนกับคนใส่ยอมเป็นป้ายโฆษณาเคลื่อนที่ให้กับบริษัท โดยที่ไม่ต้องเสียเงินเลย"
kkkk
ขอบคุณข้อมูลจากกรุงเทพธุรกิจ โดย : กันยาภรณ์ เผือกวิสุทธิ์
huahinhub Thanks
hhhhh

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น